Đồ đồng Cường Thịnh: Giao hàng lư đồng tận nơi toàn quốc

Tìm hiểu phong tục thờ cúng của người Hoa

Người Hoa trở thành một trong số những dân tộc sống đông đảo tại Sài Gòn Chợ Lớn trong nhiều năm qua, góp phần làm nên sự đa dạng trong nền văn hóa thờ cúng Việt Nam.

Nguồn gốc thờ cúng của người Việt ta được xuất phát từ Trung Hoa, và phát triển một số theo cách riêng của mình. Người Hoa sống tại TPHCM là chủ yếu nhất là khu vực Chợ Lớn quận 6. Nếu như bạn có dịp đến đây bạn sẽ thấy phong tục thờ cúng của họ cũng khá đa dạng và không mấy cầu kì. Đặc biệt là bàn thờ tổ tiên các món đồ thờ cúng cũng khác khá lớn so với người Việt. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu đôi nét về văn hóa thờ cúng của họ nhé!

tìm hiểu đôi nét về văn hóa thờ cúng
Tìm hiểu đôi nét về văn hóa thờ cúng

Bàn thờ cúng của người Hoa có gì?

Nếu mỗi bàn thờ người Việt đều có bộ tam sự hay ngũ sự thì người Hoa chỉ có đơn thuần những bát hương, bình bông, tượng phật hay những tấm hình Quan Công, tên của tổ tiên và một số tượng đồng phong thủy.
Chỉ có dùng đèn, đa số hiện nay dùng Đèn thần đăng hoặc đèn ly chứ không dùng chân đèn. Có thể nói nhìn vào bàn thờ là bạn sẽ biết ngay được gia chủ là người Việt hay người Hoa liền.

Bàn thờ cúng của người Hoa
Bàn thờ cúng của người Hoa 

Người Hoa rất coi trọng những ngày cúng

Từ xưa đến nay Người Hoa luôn được khen là người có khiếu làm ăn nhất, bởi vì khởi nguồn của họ là thương mại, đi buôn. Đồng thời có truyền thống tiếp nối rất tốt nên đến thế hệ con cháu cũng làm ăn buôn bán là chính. Vì vậy họ cũng rất quan trọng đến thờ cúng để tránh những rủi ro khi làm ăn, cầu cho mọi việc “thuận buồm xuôi gió”.

Người Hoa rất coi trọng cúng kiếng
Người Hoa rất coi trọng cúng kiếng 

Chỉ trong 1 tháng ít nhất họ cúng đến 4 ngày, mùng 1 – 15; mùng 2 – 16. Đó là những ngày cơ bản trong tháng mà bất cứ hộ gia đình hay thương gia nào cũng đều cúng. Nó còn chưa kể đến các ngày cúng Quan Công, Quan Âm, những ngày Tết, Thần Tài, Thổ địa,….

Mâm cúng của người Hoa có những món gì?

Bao giờ cúng cũng phải có dĩa trái cây, bình rượu/ trà, muối gạo và các món ăn. Ngoại trừ cúng chay ra thì những ngày khác phải có Gà/ Vịt/ Thịt heo quay; bún gạo/ mì; Bánh; gia đình có điều kiện hoặc làm ăn lớn hơn thì sẽ có thêm Cua – Tôm – Cá.

Ngày cúng “thịnh soạn” nhất của người Hoa là cúng Tết Trung Thu, Giao thừa, cúng giỗ,… đây là những ngày cúng đa dạng và nhiều món nhất.

Bàn thờ Thổ Địa 

Bàn thờ cúng Quan Âm - Quan Công
Bàn thờ cúng Quan Âm - Quan Công 


Người Hoa sống tại Việt Nam góp phần làm đa dạng văn hóa tín ngưỡng của Việt Nam. Trong kinh doanh buôn bán, nhiều chuyên gia cho rằng chúng ta cần phải học ở họ sự tin tưởng, chữ tín khi làm ăn.
___________
Cửa hàng Đồng mỹ nghệ Cường Thịnh chuyên cung cấp đồ thờ cúng uy tín đặc trưng của người Hoa và người Việt
Điện thoại: 0938824985 – 0978824911 (zalo, facebook)
Email: dongmynghecuongthinh@gmail.com
Website: http://dodongcuongthinh.com


Nhận xét

Đăng nhận xét